Charming Old Bangkok

RCP แผนที่ท่องเที่ยวรัตนโกสิเนหา RCP (Rattankosineha Check Point)

แผนที่ท่องเที่ยวแบบรัตนโกสิเนหา บอกตำแหน่งอาคารสถานที่ยุคสยามใหม่ในเขต/จังหวัดต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบเดินเท้า/ขับรถตะลอนเที่ยวด้วยตัวเอง ..​หมายเหตุ: RCPs ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างพัฒนา จึงยังไม่มีภาพและข้อมูลสถานที่ต่างๆ

ภาพชุด บ้านเจ้าพระยาพรหมทัตศรีพิลาส (Picture of Phrom That Sri Pi Las's House)

บนที่ดินขนาด 5 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวาของคอนโด 30 ชั้น ไม่ไกลจากแยกเพชรพระราม ครั้งหนึ่งเคยมีเรือนใหญ่น้อย 7 หลัง ของบ้านเจ้าพระยาพรหมทัตศรีพิลาส (แฉล้ม มิตรานนท์) องค์มนตรีในรัชกาลที่ 7 ตั้งอยู่ ปัจจุบันเหลือไว้แต่ภาพชุดนี้ ซึ่งถ่ายเอาไว้ในปี 2552โดยคุณฝน Fon Dadum พร้อมเล่าให้เราฟังว่า"คืนวันหนึ่งเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เธอได้ฝันถึงบ้านหลังนี้ จึงตัดสินใจเดินดุ่มเข้าไป แล้วพบว่ายังมีคุณยายเจ้าบ้านอาศัยอยู่ จึงได้พูดคุยและขออนุญาตเก็บภาพชุดนี้ในวันนั้น .."บ้านลูกเขยท่านเจ้าพระยาพรหมทัตศรีพิลาส ออกแบบโดยพระสาโรชรัตนนิมมานก์

Get Started

ออกแบบตกแต่งภายใน
บริษัท Interior Design ให้บริการรับออกแบบตกแต่งภายใน อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นรับออกแบบตกแต่งภายในบ้าน รับออกแบบตกแต่งภายในคอนโด ตกแต่งห้องนอน

บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรม
บริษัทรับออกแบบสถาปัตยกรรม Interior Design ออกแบบภายในบ้าน สำนักงาน โรงแรม คอนโด และอื่นๆ บริการและให้คำปรึกษาด้านสถาปนิกออกแบบตกแต่งภายใน

โคมไฟระย้าคริสตัล
กรุงไทยไล้ท์ติ้ง ร้านขายโคมไฟระย้า | เชิญสัมผัส มนตราแห่งสเปกตรัมคริสตัลที่พราวพร่างสะท้อน แสงรุ้งงามทั่วโชว์รูม กรุงไทยไล้ท์ติ้ง โคมไฟโมเดิร์น, โคมไฟแชนเดอเรีย, โคมไฟโมเดิร์น, โคมห้อย

บ้านสงวนสุข บ้านราชเลขาธิการในสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

บ้านหลังใหญ่โตโอฬารในซอยสงวนสุข แยกราชวัตรหลังนี้ คาดกันว่าสร้างในราวปลายรัชกาลที่ 5 ถึงต้นรัชกาลที่ 6 โดยคุณหญิงทรามสงวน อภัยรณฤทธิ์ ราชเลขาธิการในสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ภรรยาพระยาอภัยรณฤทธิ์ (ถวิล อมาตยกุล) เป็นผู้สร้างเอาไว้เมื่อสร้างเสร็จ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ เสด็จเหยียบบ้านหลังนี้เพื่อเป็นสิริมงคล และพระราชทานนาม “บ้านสงวนสุข” ไว้เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2462คุณหญิงทรามสงวนเกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2396 (ต้นรัชกาลที่ 4) เป็นธิดาคนสุดท้องของพระยากระสาปนกิจโกศล (โหมด อมาตกุล ขุนนางในรัชกาลที่ 3-4) และคุณหญิงพลอย ไกรฤกษ์

พระยาอภัยรณฤทธิ์ และคุณหญิงทรามสงวน มีบุตรและธิดาด้วยกัน ดังนี้
1. พระยาอภัยรณฤทธิ์ (กระเษียร อมาตยกุล)
2. พระยาวิชิตสรสาตร์ (อำนวย อมาตยกุล)
3. พระยาอรรถกลยวทาวัท (กระแส อมาตยกุล)
4. ท่านผู้หญิงนงเยาว์ ภรรยาเจ้าพระธรรมาธิกรณาธิบดี (หม่อมราชวงศ์ปุ้ม มาลากุล)
5. คุณหญิงชลอ ภรรยาพระยาสรกิจพิศาล (ดำริห์)
6. พระยารักษาเทพ (เชาวน์ อมาตยกุล)
7. สนาน อมาตยกุล

เมื่อพระยาอภัยรณฤทธิ์ถึงแก่กรรมในต้นรัชกาลที่ 6 (พ.ศ. 2454) และคุณหญิงทรามสงวนถึงแก่กรรมในต้นรัชกาลที่ 7 (พ.ศ. 2469) ทายาทได้นำสมบัติชิ้นไปจำนองไว้กับพระคลังข้างที่ จนเข้าสู่ยุคหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 เอกสารรับจำนองสมบัติชิ้นนี้ก็ตกเป็นของ สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์บ้านหลังนี้ถูกใช้เป็นสำนักงานและที่ประชุมของพรรคการเมือง ในยุครัฐบาลจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์อยู่ช่วงเวลาหนึ่ง จนถึง พ.ศ. 2521 (52 ปี นับจากวันที่คุณหญิงสิ้นลง) สมาคมชาวอุบลราชธานี ก็มาเช่าใช้ ดูแลรักษาสมบัติทางประวัติศาสตร์ชิ้นนี้มาจวบจนปัจจุบัน

หลังคา ยางมะตอย
บริษัท เจพีพรีเมี่ยมเฮ้าส์ จำกัด เป็นผู้นำเข้าหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ  (หลังคายางมะตอย) จากประเทศอเมริกา,แคนาดาและประเทศที่ผลิตได้มาตรฐานทั่วโลก

บริษัทออกแบบโครงสร้าง
บริษัทออกแบบงานระบบ m&e ออกแบบโรงงาน | งานบริหารโครงการ พร้อมด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์ในสายงานออกแบบ Renovate อาคารพาณิชย์ วิเคราะห์โครงสร้างอาคาร ออกแบบระบบไฟฟ้า

วังมะลิวัลย์ วังกรมพระนเรศรวรฤทธิ์ (Maliwan Palace)

อาคารยุโรปผสมขอม 2 ชั้น ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนพระอาทิตย์แห่งนี้ คือ "บ้านมะลิวัลย์" บ้านที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวสร้างพระราชทานแด่พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนเรศรวรฤทธิ์ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชันษาครบ 5 รอบเมื่อร้อยปีที่แล้ว (ปี 2460) .. ไม่นาน หลังจากพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนเรศรวรฤทธิ์สิ้นพระชนม์ และเจ้าจอมมารดากลิ่น(ผู้เป็นแม่)ถึงแก่อสัญกรรม บ้านมะลิวัลย์ก็ประสบปัญหาค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา ทายาทราชสกุลกฤดากรจึงทูลเกล้าฯ ถวายขายบ้านและที่ดินแก่พระคลังข้างที่

ในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล บ้านมะลิวัลย์ยังใช้เป็นที่พำนักของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์หลายท่าน แม้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นายปรีดี พนมยงค์ ยังใช้บ้านหลังนี้เป็นศูนย์บัญชาการงานใต้ดินของฝ่ายสัมพันธมิตรและขบวนการเสรีไทย ร่วมกับหน่วยสืบราชการลับของอเมริกา (โอเอสเอส) มีพันตรีเจมส์ ทอมป์สัน ผู้ก่อตั้งธุรกิจผ้าไหมไทยจิม ทอมป์สัน และ อเล็กซานเดอร์ แมคโดแนลด์ ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

ข้อมูลและภาพ วังในประเทศไทยวังสระปทุม
ปัจจุบัน วังสระปทุมเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานที่ดินให้เป็นที่สร้างวังของ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหิดลอดุยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ พระราชโอรสในพระองค์ที่ประสูติ แต่สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า แต่ยังมิได้มีการสร้างวังขึ้น ณ ขณะนั้น เนื่องจากสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมขุนสงขลานครินทร์ได้เสด็จไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ หลังจากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าได้เสด็จออกมาประทับนอกพระบรมมหาราชวัง ทรงเริ่มสร้างพระตำหนักขึ้น ณ วังสระปทุม และเสด็จประทับเป็นการถาวรตลอดพระชนม์ชีพพร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ามหิดลอดุยเดช กรมขุนสงขลานครินทร์ และครอบครัว / ข้อมูลเพิ่มเติม วังสระปทุม

อ้างอิง
https://lifestyle.campus-star.com/knowledge/86802.html